Tài nguyên thiên nhiên

1. Tài nguyên thiên nhiên

1 Tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản

Tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản Quảng Bình lớn, có loại khoáng sản có thể mở rộng nâng cao năng lực khai thác đáp ứng không chỉ cho tiêu dùng trong nước mà có triển vọng xuất khẩu.

- Lớn nhất là đá vôi, chất lượng cao, trữ lượng lớn (khoảng 5,4 tỷ tấn), nằm ở vị trí thuận lợi rất dễ dàng để khai thác ở qui mô lớn, tập trung với qui trình sản xuất hiện đại để đáp ứng các sản phẩm xi măng chất lượng cao trong xây dựng. Ngoài ra còn có một số khoáng sản khác như cát thạch anh (30 triệu m3), cao lanh (36 triệu tấn), vàng, vonfram...

- Quảng Bình có suối khoáng Bang (huyện Lệ Thủy) có nhiệt độ sôi tự nhiên lên đến 1050C, chất lượng tốt, thuận lợi để sản xuất nước uống chữa bệnh, giải khát. Tại khu vực khoáng Bang đang hình thành một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

- Quảng Bình có  tiềm năng về phát triển các nguồn năng lượng tái tạo đáng chú ý là: phong điện và địa nhiệt điện. Theo dự kiến,  dọc bờ biển Quảng Bình có thể xây dựng hệ thống phong điện với tổng công suất từ 600 – 1.000 MW. 

2. Tài nguyên đất, hệ sinh thái động - thực vật

- Tài nguyên đất: Tài nguyên đất được chia thành hai hệ chính: Đất phù sa ở vùng đồng bằng và hệ pheralit ở vùng đồi và núi với 15 loại và các nhóm chính như sau: nhóm đất cát, đất phù sa và nhóm đất đỏ vàng. Trong đó nhóm đất đỏ vàng chiếm hơn 80% diện tích tự nhiên, chủ yếu ở địa hình đồi núi phía Tây, đất cát chiếm 5,9% và đất phù sa chiếm 2,8% diện tích.

- Tài nguyên động, thực vật: Quảng Bình nằm trong khu vực đa dạng sinh học Bắc Trường Sơn - nơi có khu hệ thực vật, động vật đa dạng, độc đáo với nhiều nguồn gen quý hiếm. Đặc trưng cho đa dạng sinh học ở Quảng Bình là vùng Karst Phong Nha - Kẻ Bàng.

3. Du lịch cảnh quan

- Du lịch danh lam thắng cảnh: Quảng Bình có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với nhiều điểm nổi trội (có hệ thống hang động đẹp, đa dạng sinh học....) với hàng trăm hang động, có động Sơn Đoòng, Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, động Hang Én... với nhiều kỳ bí, trong đó, có động Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới;  gắn với đường Hồ Chí Minh lịch sử có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch với nhiều loại hình phong phú đa dạng như: du lịch di sản, thắng cảnh, du lịch mạo hiểm... là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư.

- Du lịch biển: có bờ biển dài (116,04 km), có nhiều dãy núi đâm ra biển tạo nên phong cảnh “sơn thủy hữu tình”, nhiều cảng biển, bãi tắm, các điểm nghỉ ngơi giải trí kỳ thú như: cửa Nhật Lệ, cảng Gianh, vịnh Hòn La, bãi Đá Nhảy, Vũng Chùa - Đảo Yến... ở đây đã hình thành một vài khu du lịch sinh thái, các khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao, hệ thống dịch vụ bước đầu phát triển nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

- Du lịch văn hóa: Quảng Bình là vùng đất văn vật, có nhiều lễ hội truyền thống,  nhiều di tích lịch sử, nhiều địa danh nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, đặc biệt có hai nhánh Đông - Tây đường Hồ Chí Minh lịch sử,  nhiều danh nhân  tiêu biểu. Đây là điểm thuận lợi để khai thác đầu tư xây dựng tuyến du lịch văn hóa, tham quan di tích lịch sử và chứng tích chiến tranh ở Quảng Bình.

4. Du lịch văn hóa tâm linh

Bên cạnh các giá trị cảnh quan ngoại hạng, Quảng Bình còn có nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, văn hoá, tâm linh với Di tích quốc gia Chùa Hoằng Phúc (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy), núi Thần Đinh (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh)  – Danh sơn linh thiêng, huyền bí cùng các di tích và danh thắng nổi tiếng gắn với lịch sử dựng nước, giữ nước và chiến thắng ngoại xâm của dân tộc.

Hotline
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.