Monday, 09/08/2021, 09:24 GMT+7
2544
:

Cộng đồng doanh nghiệp FDI đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp FDI đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp FDI đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp

Chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ làm việc với đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các địa phương diễn ra ngày 08/8/2021, cộng đồng doanh nghiệp FDI đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp và cho rằng những khó khăn mà doanh nghiệp phản ánh đã được Chính phủ, các cơ quan chức năng của Việt Nam xử lý, giải quyết rất kịp thời.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam Hong Sun chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã làm rất tốt việc chung tay đẩy lùi khó khăn trước sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 và cho biết, các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam luôn tìm các biện pháp đảm bảo an toàn sản xuất trong thời gian giãn cách xã hội. Đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm dẫn đến sản xuất bị trì trệ nên Cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc hi vọng sẽ có những chính sách hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp khi nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Năm 2022 sẽ là năm Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhiều hoạt động đầu tư, thương mại sẽ được tổ chức để củng cố quan hệ giữa hai nước. Đối mặt với làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4, thách thức xảy ra khi nhiều dự án đầu tư bị đứt gãy chuỗi cung ứng, liên kết bị gián đoạn, thủ tục nhập cảnh đối với các chuyên gia nước ngoài còn gặp khăn nên các nhà đầu tư Hàn Quốc mong muốn các vấn đề này sẽ sớm được giải quyết đểcó cơ hội mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Ông Hong Sun cũng cho rằng, đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin đang là vấn đề cần thiết và hi vọng các chuyên gia, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp của Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ có cơ hội được tiêm phòng sớm nhất. Đồng thời khẳng định, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài nói chung luôn tin tưởng vào Chính phủ và đồng hành cùng Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam Inoue Souichi đã đưa ra 3 kiến nghị tại Hội nghị. Đó là, rút ngắn thời gian cách ly đối với những chuyên gia đã được tiêm vắc-xin để dễ dàng hơn trong việc tái nhập cảnh vào Việt Nam; hỗ trợ cấp giấy phép lao động với những người Nhật Bản đã được công ty cấp giấy chứng nhận làm việc tại Việt Nam; hỗ trợ rút ngắn thủ tục hành chính do còn nhiều dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam còn đang chờ phê duyệt và được triển khai hoạt động.

Bên cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi sản xuất đang là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hi vọng có thể tìm ra giải pháp trong việc lưu thông hàng hóa nhằm đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài. Hiện nay, nhiều chuyên gia gặp khó khăn trong việc thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam do không thể làm việc trực tiếp, cũng như tái nhập cảnh vào Việt Nam. ÔngJean Michelmong muốn Chính phủ có những giải pháp thuận lợi hơn trong việc nhập cảnh đối với các chuyên gia nước ngoài. Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu hi vọng có thể xây dựng hình ảnh Việt Nam là một thị trường mở rộng, thân thiện với các nhà đầu tư nước ngoài và tận dụng cơ hội từ những hiệp định thương mại tự do đang có, tạo nên nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.Tại Hội nghị,đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, chủ tịch tập đoàn Airbus Vietnam Jean Michel gửi lời chúc mừng tới Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai tiêm vắc-xin mở rộng và hi vọng rằng vắc-xin sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. ÔngJean Michelcho biết, vắc-xin là điều quan trọng nhất hiện nay trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và khẳng định rằng hiệp hội doanh nghiệp châu Âu luôn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ trong việc triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin.

Phó Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Hiệp hội kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Vũ Tú Thành cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ khi đầu tư vào ASEAN, trong đó có Việt Nam đều mang tầm nhìn dài hạn và tạo nhiều cơ hội đầu tư tại đây. Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ đang làm việc với các cơ quan Việt Nam nhằm hóa giải nguy cơ phá giá, thao túng tiền tệ và thúc đẩy Chính phủ Hoa Kỳ ưu tiên cung cấp vắc-xin cho Việt Nam, cũng như có thể chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin sớm nhất.

Ông Vũ Tú Thành đã đưa ra đề xuất hỗ trợ rút gọn thời gian nhập cảnh ngắn hạn cho các chuyên gia cũng như các nhóm khảo sát dự án, thi công vận tải quốc tế để thúc đẩy hơn nữa đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông đề nghị xây dựngmột trang thông tin cập nhật đầy đủ về thông tin chống dịch cũng như hỗ trợ doanh nghiệp; bố trí đủ phương tiện cho đội ngũ hỗ trợ doanh nghiệp tại các địa phương.

Tại Hội nghị, đại diện các hiệp hội đều bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tiếp tục triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn nữa chiến lược vắc-xin phòng Covid-19, quan tâm tới lao động ở khu vực doanh nghiệp FDI được tiêm; duy trì tốt chuỗi cung ứng, nhất là cung ứng lao động cho các doanh nghiệp FDI; tạo điều kiện hơn nữa cho các chuyên gia nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam trên tinh thần bảo đảm an toàn về dịch bệnh./.

Website Bộ KHĐT

:
Reviews
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.