Thứ năm, 28/09/2023, 08:53 GMT+7
1239 lượt xem
Chia sẻ:

Tọa đàm "Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình-Tokyo"

Ngày 22/9, tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức chương trình tọa đàm "Gặp gỡ, hợp tác Quảng Bình-Tokyo".

Tham dự buổi tọa đàm, về phía Việt Nam có đại diện ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản, ông Nguyễn Đức Minh, Công sứ; đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Đại sứ quán, Trưởng bộ phận đầu tư, bà Vũ Nhật Hà. 

Về phía tỉnh Quảng Bình có đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Thị Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, DN.

Tham dự còn có ông Nakazawa Katsunori, Phó Chủ tịch điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và các  doanh nghiệp (DN).

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm trân trọng cảm ơn sự kết nối, hỗ trợ của ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam trong việc tổ chức chương trình tọa đàm. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Bình tổ chức một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt với mong muốn đưa Quảng Bình đến gần hơn với các DN Nhật Bản để chia sẻ, hợp tác và cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh, ý tưởng thành hiện thực, giúp Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gửi lời chào mừng đại biểu, các vị khách quý đến tham dự buổi tọa đàm.

Giới thiệu khái quát những tiềm năng, thế mạnh nổi bật và những lĩnh vực lợi thế của tỉnh, đồng chí nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Bình mong muốn mở ra các cơ hội để DN hai bên có dịp trao đổi, đề xuất các ý tưởng hợp tác đầu tư trong tương lai. Với phương châm “Sự thành công, phát triển của DN cũng là sự thành công và phát triển của tỉnh”, Quảng Bình luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư; đồng thời cam kết đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để biến ý tưởng của nhà đầu tư và các mục tiêu phát triển của tỉnh thành hiện thực.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Đức Minh, Công sứ, ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu. Đánh giá cao sự kiện đoàn công tác của tỉnh Quảng Bình đã chủ động tổ chức chuyến đi hết sức quan trọng, thiết thực, hiệu quả và đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, là năm kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản và 35 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Nhật Bản hiện là quốc gia viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, là đối tác lớn thứ ba về đầu tư và du lịch, là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Đến nay, hầu hết các tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam, không chỉ giữ vai trò tiên phong trong hợp tác đầu tư mà còn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh, với những tiềm năng, thế mạnh rất nổi bật, Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng qua buổi tọa đàm, đại biểu, các tổ chức, DN sẽ thấy được bức tranh tổng thể của Quảng Bình về môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển hoàn thiện, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có đầy đủ thế mạnh thu hút đầu tư của các DN Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội để các DN Nhật Bản tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, DN… để cùng tạo dựng mối quan hệ hợp tác hiệu quả, thiết thực trong tương lai.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông Nakazawa Katsunori, Phó Chủ tịch điều hành JETRO bày tỏ sự tâm huyết, cảm ơn sâu sắc của cá nhân và JETRO đối với Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng bởi quá trình đồng hành, giúp đỡ, hợp tác đối với các DN Nhật Bản. Nêu bật những con số thể hiện sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản-Việt Nam, ông Nakazawa Katsunori cũng chia sẻ về những nhu cầu của các nhà đầu tư, DN Nhật Bản tại thị trường Việt Nam như nguồn nhân lực chất lượng cao, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường…

Cùng với các tập đoàn lớn, hiện các DN vừa và nhỏ của Nhật Bản đang sở hữu công nghệ và kỹ thuật hàng đầu trên thế giới. Ông Nakazawa Katsunori tin tưởng về những cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư, DN Nhật Bản với Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng trong tương lai.

Đại diện các nhà đầu tư, DN Nhật Bản và Việt Nam đã chia sẻ, thảo luận về mối quan tâm và các lĩnh vực tiềm năng có thể hợp tác. Tiêu biểu là Công ty CP EREX với mong muốn đầu tư nhà máy điện sinh khối tại Quảng Bình. Ông Hitoshi Honna, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần EREX Nhật Bản nhấn mạnh những ưu điểm của điện sinh khối và khẳng định, Quảng Bình là địa phương sở hữu nhiều tiềm năng thế mạnh và thuận lợi lớn trong đầu tư điện sinh khối, đặc biệt là tỷ lệ che phủ rừng lớn. Nhà máy điện sinh khối có thể tận dụng những phụ phẩm trong nông, lâm nghiệp để phục vụ sản xuất. Công ty CP EREX cũng có các kiến nghị, đề xuất cụ thể và mong muốn tỉnh đồng hành để cùng đẩy nhanh quá trình xúc tiến đầu tư xây dựng nhà máy tại Quảng Bình.

Nhà máy điện sinh khối Quảng Bình với công suất 50MW, tổng mức đầu tư dự kiến là 3.256 tỷ đồng (tương đương 135 triệu USD), địa điểm thực hiện tại xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh. Một số DN Nhật Bản và Việt Nam đã thảo luận và trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác trong dịp này.

Qua chia sẻ của các DN, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm khẳng định, Quảng Bình sẽ phối hợp, đồng hành hiệu quả cùng nhà đầu tư, DN trong việc thúc đẩy các quy trình thủ tục để triển khai các dự án và áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư lớn nhất bảo đảm lợi ích hài hòa cho cả hai bên. Quảng Bình mong muốn và sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư, DN Nhật Bản triển khai các hoạt động đầu tư tại địa phương.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, đến thời điểm này, Quảng Bình chưa có DN Nhật Bản đầu tư. Tuy nhiên hiện tỉnh đang hỗ trợ rất lớn đối với Tập đoàn Mitsubishi Corporation đang tham gia xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I. Tập đoàn đánh giá cao vai trò của tỉnh trong thực hiện các thủ tục để DN triển khai dự án. Và trong định hướng phát triển Quảng Bình trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung và cả nước, tỉnh đã phối hợp với nhiều DN Nhật Bản. Qua quá trình trao đổi, đàm phán, tỉnh đã hợp tác với Công ty cổ phần EREX để triển khai dự án nhà máy điện sinh khối trong thời gian rất sớm. Hiện Quảng Bình cũng đang đàm phán với DN Nhật Bản để chuyển nhượng một nhà máy rác thải và điện rác tại địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Những ví dụ cụ thể trên nhằm khẳng định các DN Nhật Bản đến Quảng Bình sẽ nhận được sự quan tâm hỗ trợ hiệu quả của tỉnh. Quan trọng hơn, vừa qua, tỉnh Quảng Bình đã ký kết hợp tác toàn diện với tỉnh Yamanashi, là địa phương nổi bật về lĩnh vực năng lượng của Nhật Bản. Đây là nền tảng hết sức quan trọng để các cơ quan, chính quyền, doanh nghiệp Quảng Bình có những đổi thay, trở thành điểm đến gần gũi, thân thiện, tin tưởng và hiệu quả với Nhật Bản nói chung, các DN nói riêng.

Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng đã có cuộc trao đổi với ông Nakazawa Katsunori, Phó Chủ tịch điều hành JETRO về các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Quảng Bình. Theo đó, với 2 văn phòng đại diện của JETRO tại Việt Nam đã khẳng định sự quan tâm của tổ chức đối với Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Hai bên đã trao đổi sâu sắc về vai trò, định hướng, tiềm năng, mong muốn của JETRO và Quảng Bình, thống nhất những hoạt động tổng thể trong tương lai và cách thức triển khai nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đã trân trọng gửi lời mời Phó Chủ tịch điều hành JETRO thăm Quảng Bình trong thời gian sớm nhất.

Website tỉnh

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc
Hotline
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.