Thứ tư, 29/09/2021, 03:14 GMT+7
2141 lượt xem
Chia sẻ:

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực, có quyết tâm đồng hành cùng tỉnh để triển khai thực hiện các dự án.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực, có quyết tâm đồng hành cùng tỉnh để triển khai thực hiện các dự án.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực, có quyết tâm đồng hành cùng tỉnh để triển khai thực hiện các dự án.Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, tổng số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình là 595 dự án.Tính tới thời điểm hiện tại đã có 260 dự án đi vào hoạt động (chiếm tỷ lệ 44%), có 170 dự án đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư (chiếm tỷ lệ 29%) và có 165 dự án chưa thực hiện ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án (chiếm tỷ lệ 28%). Hiện có 158/595 dự án chậm tiến độ so với tiến độ được duyệt.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, có 153 hồ sơ nộp đề xuất chủ trương đầu tư tại trung tâm hành chính công tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại có 33 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư (chiếm tỷ lệ 22%), có 39 dự án đang chờ ý kiến thẩm định của các ngành, địa phương và có 81 dự án không đủ điều kiện xem xét bởi nhiều lý do khách quan (không phù hợp quy hoạch, vướng GPMB…).

Về tình hình triển khai thực hiện các dự án cam kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2021 tháng 1/2021, tại Hội nghị, Lãnh đạo tỉnh đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 17 nhà đầu tư để thực hiện 22 dự án với tổng vốn đăng ký dự kiến là 71.715 tỷ đồng, tương đương 3,11 tỷ USD.

Một dự án được trao chủ trương đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021 đang triển khai thi công thực hiện.

Trong số các dự án này, có 2 dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, gồm: Dự án Trang trại điện gió BT2 - Giai đoạn 2; Dự án chế biến dầu nhờn VSICO tại KCN Bắc Đồng Hới của Công ty CP Hàng hải VSICO; 8 dự án đang được Sở KH&ĐT tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 8.607 tỷ đồng; 10 dự án sản xuất năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đã hoàn thành nghiên cứu khảo sát, đang được Bộ Công thương thẩm định để bổ sung vào Quy hoạch điện VIII cấp quốc gia trước khi lập đề xuất chủ trương đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 60.841 tỷ VNĐ.

Có 1 dự án đã được UBND tỉnh cho phép nghiên cứu, đang tiến hành khảo sát là Cảng tổng hơp Hoàng Long tại KKT Hòn La.

Chỉ còn 1 dự án đã ký cam kết nhưng chưa lập hồ sơ đề xuất là Dự án Khu phức hợp Ba Đồn của Công ty CP Việt Group, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đang làm việc với nhà đầu tư để đốc thúc triển khai lập dự án.

“Như vậy, sau khoảng 8 tháng kể từ khi được trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2021, có 21/22 dự án đã có động thái triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án”, báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết.

Ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục triển khai các chính sách để cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến rõ nét từ nền hành chính quản trị sang nền hành chính phục vụ; có cơ chế theo dõi, quản lý chặt chẽ quá trình xử lý công việc của cấp chuyên viên, tránh tình trạng hướng dẫn lòng vòng, trả hồ sơ nhiều lần gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân, khắc phục triệt để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, xử lý nghiêm minh những cán bộ cố tình gây phiền hà, nhũng nhiểu cho doanh nghiệp và người dân.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục kêu gọi, thu hút nhà đầu tư đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế của tỉnh, ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực, có quyết tâm đồng hành cùng tỉnh để triển khai thực hiện các dự án.

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tiến hành rà soát tổng thể các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư hiện đang chậm tiến độ. Đối với những dự án chậm tiến độ nhiều năm, nợ tiền thuê đất tỉnh sẽ có những biện pháp dứt khoát thu hồi dự án để giao cho các nhà đầu tư có năng lực thực hiện”, ông Phan Phong Phú cho biết.

Cũng theo ông Phú, Quảng Bình sẽ tiếp tục hỗ trợ, đốc thúc các dự án được ký kết biên bản ghi nhớ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 1/2021, nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp ký biên bản ghi nhớ sớm hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đưa vào triển khai thực hiện. Tích cực triển khai 10 cam kết của lãnh đạo tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tháng 1/ 2021, biến chủ trương thành hành động, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các Nhà đầu tư triển khai các dự án.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển nguồn nhân lực, trong đó xây đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Coi trọng đào tạo, phát triển thị trường lao động, tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho các lao động hiện đang tạm trú, lao động ở Miền Nam có nhu cầu về quê làm việc nhằm bổ sung lượng lượng lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Website tỉnh

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc
Hotline
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.