Wednesday, 08/09/2021, 03:16 GMT+7
3332
:

"Dân vận khéo" trong các dự án trọng điểm

"Dân vận khéo" trong các dự án trọng điểm

"Dân vận khéo" trong các dự án trọng điểm

Những năm qua, bằng nhiều cách làm hay, mô hình khéo, huyện Quảng Ninh luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác dân vận, góp phần tháo gỡ những “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) trên địa bàn.Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quảng Ninh Hoàng Xuân Thiết, công tác dân vận được huyện Quảng Ninh chỉ đạo hướng mạnh về cơ sở, quan tâm đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa; chú trọng công tác phối hợp các tổ chức trong hệ thống chính trị; thực hiện “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội.

Giai đoạn 2016-2020, toàn huyện đã có 506 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được đăng ký và thực hiện, huy động được nguồn lực và sự năng động, sáng tạo của nhân dân. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) đã tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án quan trọng.

Đặc biệt, năm 2020, Quảng Ninh là một trong hai huyện được chọn triển khai dự án Trang trại điện gió BT1 (Cụm Trang trại điện gió B&T).

Thi công lắp đặt tại dự án cụm trang trại điện gió B&T.

Dự án Trang trại điện gió BT1 là dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn với tổng diện tích sử dụng đất là 39,29ha (thuộc địa phận 2 xã Gia Ninh và Hải Ninh). Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất thiết kế là 109,2MW, tổng vốn đầu tư trên 3.638 tỷ đồng, gồm: 26 điểm lắp đặt trụ tua bin điện gió; hệ thống giao thông phục vụ thi công kết hợp quản lý vận hành và hệ thống điện liên kết các tua bin điện gió dài 21,5km; hệ thống đường dây 220kV đấu nối vào hệ thông điện quốc gia, cấp điện áp 220kV dài 18km; 1 trạm biến áp 220kV; văn phòng điều hành và các công trình phụ trợ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết: Xác định dự án Trang trại điện gió BT1 là dự án quan trọng trong phát triển KT-XH trên địa bàn, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành cấp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư để dự án được thực hiện theo đúng tiến độ, kế hoạch để ra.

Đặc biệt, thực hiện công văn của Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các dự án phát triển KT-XH trọng điểm tại huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã có công văn về chỉ đạo thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các dự án phát triển KT-XH trọng điểm; đồng thời, giao UBND huyện chủ trì, phát huy vai trò dân vận chính quyền trong triển khai thực hiện dự án.

Xác định dự án có quy mô lớn, phạm vi rộng, tiến độ thực hiện đòi hỏi gấp rút, UBND huyện đã họp, thành lập tổ chỉ đạo và ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Dân vận khéo” trong triển khai thực hiện dự án Trang trại điện gió BT1.

Ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tổ trưởng tổ chỉ đạo cho hay: "Công tác dân vận để triển khai dự án luôn có sự kết hợp hài hòa giữa nhà đầu tư với các cơ quan, ban, ngành địa phương và người dân. Huyện đã chủ động gắn kết với nhà đầu tư và chính quyền địa phương 2 xã Hải Ninh, Gia Ninh-nơi triển khai dự án.

Các cuộc họp bàn triển khai đều có sự tham gia của các bên liên quan, nhờ đó, rất nhiều ý kiến được phía nhà đầu tư và chính quyền địa phương đưa ra thảo luận trực tiếp, tạo sự đồng thuận, thống nhất ngay từ giai đoạn đầu thực hiện".

Trên tinh thần tạo điều kiện để dự án triển khai thuận lợi nhất, các thành viên tổ chỉ đạo đã trực tiếp về tận cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm bắt các vấn đề về công tác đền bù GPMB, điều kiện thi công, tình hình an ninh, trật tự nhằm kịp thời xử lý các trường hợp phát sinh. Cùng với đó, phía nhà đầu tư cũng trực tiếp về địa bàn xã Hải Ninh, Gia Ninh trò chuyện, trao đổi với người dân về các thông tin dự án, quy trình triển khai, những lợi ích mà dự án mang lại sau khi hoàn thành…

Công tác GPMB hoàn thành sớm tạo điều kiện cho dự án triển khai đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND xã Hải Ninh Phạm Văn Liệu chia sẻ thêm: "Các vướng mắc liên quan đến vấn đề bóc tách đất rừng sản xuất để giao cho người dân, vấn đề GPMB hay một số kiến nghị của người dân địa phương về tiếng ồn và độ rung trong thi công, bố trí phương tiện tải trọng vận chuyển nguyên vật liệu thi công phù hợp để không làm ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông trên địa bàn…, tất cả đều được nhà đầu tư lắng nghe, cân nhắc và đưa ra giải pháp hợp lý nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, sinh hoạt của người dân; do đó, có sự thống nhất cao giữa chính quyền, nhà đầu tư và người dân".

Với nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, công tác “Dân vận khéo”, nhất là trong triển khai, thực hiện các dự án phát triển KT-XH trọng điểm trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã thực sự đạt hiệu quả khi huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đây chính là yếu tố quan trọng, là đòn bẩy giúp các dự án, nhất là các dự án trọng điểm được triển khai đúng tiến độ, đem lại ý nghĩa lớn về KT-XH, quốc phòng-an ninh cho địa phương.

Trên cơ sở kinh nghiệm từ mô hình điểm “Dân vận khéo” trong thực hiện dự án Trang trại điện gió BT1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có công văn về xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong triển khai, thực hiện các dự án KT-XH trọng điểm; cụ thể là với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh; dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3...

“Cùng với các huyện, thành phố trong vùng dự án, huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan, chỉ đạo các xã tăng cường thực hiện công tác dân vận ngay từ giai đoạn quy hoạch, xây dựng và triển khai dự án; làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân ngay từ khâu GPMB, bảo đảm các dự án được triển khai trọn vẹn và đúng tiến độ”, ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết thêm.

Cụm trang trại điện gió B&T có tổng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, công suất 252MW với 3 dự án nhỏ, gồm: BT1, BT2 giai đoạn 1 và BT2 giai đoạn 2. Đây là một trong những dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn trên địa bàn.

Được khởi công ngày 20-9-2020, đến nay, dự án Trang trại điện gió BT1 đã hoàn thành lắp đặt 26/26 tua bin; BT2 giai đoạn 1 hoàn thành lắp đặt 2/24 tua bin; BT2 giai đoạn 2 đã thi công hoàn thành toàn bộ móng trụ, dự kiến sẽ lắp đặt xong hệ thống tua bin trước ngày 15-10-2021. Theo quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Quảng Bình, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Website tỉnh

:
Reviews
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.