Thứ ba, 02/04/2019, 02:36 GMT+7
3096 lượt xem
Chia sẻ:

Các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị: Đầu tư đồng bộ, phát triển bền vững

Theo số liệu thống kê từ cơ quan chức năng, từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã và đang triển khai đầu tư, chuẩn bị đầu tư tổng cộng 34 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị (NOTM, KĐT), trung tâm dịch vụ khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh-shophouse. Đây chính là cơ sở tạo cảnh quan đô thị văn minh hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng cao của người dân.

DA1

Là trung tâm kinh tế-văn hóa, xã hội của tỉnh, thành phố Đồng Hới hiện là “điểm hút” đầu tư với 19 dự án khu NOTM, KĐT; trong đó, có dự án KĐT mới Phú Hải và khu NOTM Đức Ninh Đông đã được triển khai từ năm 2014; dự án khu NOTM Mỹ Cảnh và khu NOTM Trường Thịnh được giao làm chủ đầu tư không thông qua đấu thầu do chủ đầu tư có đất sẵn; dự án khu NOTM phía bắc đường Trần Quang Khải đã lựa chọn xong nhà đầu tư và hiện đã thi công hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật; có 8 dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư trong năm 2018 và đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thi công phần hạ tầng kỹ thuật; 6 dự án còn lại (gồm 3 KĐT Bảo Ninh, KĐT Nam Cầu Dài, 2 khu trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở kết hợp kinh doanh) đang trong giai đoạn sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng chia sẻ, các dự án NOTM, KĐT đã được triển khai ở tỉnh ta từ trước. Tuy nhiên, từ năm 2016, khi tỉnh ta đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa đầu tư đối với các dự án NOTM, KĐT, các dự án này có sự phát triển nhanh về số lượng, quy mô.

Trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan và các huyện, thị, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng danh mục các dự án KĐT, NOTM và bổ sung hoàn thiện dần vào năm 2017 với các dự án NOTM, KĐT phủ rộng trên toàn tỉnh.

Từ danh mục này, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố nơi có dự án đã tích cực phối hợp, tạo điều kiện để triển khai dự án thuận lợi. Trong quá trình triển khai thực hiện, công tác tham mưu, tổ chức lập quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, xác định tiền sử dụng đất cũng đã được các cơ quan đầu mối của tỉnh thực hiện kịp thời, cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ lựa chọn nhà đầu tư các dự án.

Sở Xây dựng cũng đã tham mưu UBND tỉnh quy định một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng các dự án khu NOTM, KĐT; công tác báo cáo, đánh giá định kỳ được thực hiện nghiêm túc, kịp thời; việc thu tiền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh cơ bản đáp ứng tiến độ…

Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã và đang triển khai đầu tư, chuẩn bị đầu tư tổng cộng 34 dự án khu NOTM, KĐT. Trong đó, một số dự án đã triển khai, bước đầu tạo nên những khu hạ tầng đô thị diện mạo mới, đẹp, đồng bộ, như: dự án khu NOTM tại phường Đức Ninh Đông, dự án KĐT mới tại phường Phú Hải, khu NOTM Mỹ Cảnh, khu NOTM Trường Thịnh, khu NOTM phía Bắc Đường Trần Quang Khải và các dự án khu NOTM xã Phú Trạch, Trung Trạch, Nhân Trạch, Lý Trạch của huyện Bố Trạch…

Qua đó, các dự án góp phần hình thành các khu dân cư có hạ tầng đầy đủ cho người dân xây dựng nhà ở, tạo quỹ nhà ở, đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh; tạo tiền đề cho phát triển các ngành kinh tế nói riêng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nói chung.

Tại tỉnh ta, Công ty TNHH Đầu tư 533 là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư NOTM theo hình thức xã hội hóa. Dự án đầu tiên của Công ty tại tỉnh ta là Khu NOTM Đức Ninh Đông nằm trên đường Lê Lợi (phường Đức Ninh Đông, TP.Đồng Hới).

Với thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, thi công nhanh cộng với quỹ đất 1.900 m2 dành cho các công trình công cộng, gần 10.000 m2 dành cho diện tích cây xanh…, khu dự án nằm bên sông Lệ Kỳ đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân với nhiều biệt thự đã và đang hình thành, tạo cảnh quan đẹp cho khu đô thị này.

Ngoài khu NOTM Đức Ninh Đông, Công ty TNHH Đầu tư 533 cũng là chủ đầu tư của dự án khu NOTM phía bắc đường Trần Quang Khải (phường Đồng Phú, TP.Đồng Hới). Đây là dự án khu NOTM có quy mô 11,7 ha chạy ven sông cầu Rào, được quy hoạch với chức năng là một khu nhà ở hiện đại với các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, các diện tích cây xanh được bố trí hài hòa với các công trình dịch vụ thương mại, nhà biệt thự, nhà ở liền kề.

Hiện dự án đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trên 95% và tương lai sẽ trở thành khu đô thị khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân địa phương tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại.

Thực tế triển khai cho thấy, việc thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, các dự án khu NOTM, KĐT thông qua nhà nước đầu tư hay hình thức xã hội hóa nhằm đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị, hình thành các khu đô thị, khu dân cư mới đồng bộ, khang trang hiện đại, là chủ trương đúng đắn, cần thiết.

Đây vừa là cơ sở đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, vừa tạo tiền đề cho phát triển kinh tế-xã hội của từng khu vực và toàn tỉnh, bởi trên thực tế, tỷ trọng đóng góp vào nguồn thu của các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị khá cao, chiếm từ 20%-25% tổng thu từ tiền sử dụng đất và chiếm khoảng 30%-35% tiền nộp ngân sách từ tiền sử dụng đất do không khấu trừ chi phí đầu tư.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị cần khá nhiều thời gian, trong khi với danh mục các dự án hiện tại thì đến hết năm 2021 sẽ không còn nguồn thu từ các dự án.

“Để đáp ứng kế hoạch và chủ động trong nguồn thu tiền sử dụng đất giai đoạn 2019-2021 cũng như các năm tiếp theo, bên cạnh các dự án hạ tầng khu dân cư do nhà nước đầu tư, Sở Xây dựng cũng sẽ đề xuất tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư các dự án khu NOTM, KĐT.

Tuy nhiên, để việc đầu tư các dự án NOTM, KĐT phát huy hiệu quả tối đa; vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, vừa phù hợp với tốc độ, xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong tỉnh thì việc xem xét lộ trình, lựa chọn quy mô, vị trí đầu tư dự án phải bảo đảm tính đồng bộ, hệ thống, đồng đều và kết nối giữa các khu vực; qua đó, tạo tiền đề phát triển đô thị, phát triển kinh tế-xã hội cho các khu vực nói riêng và toàn tỉnh nói chung”, ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.

Website UBND tỉnh

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc
Hotline
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.