Thứ ba, 06/06/2017, 08:21 GMT+7
2473 lượt xem
Chia sẻ:

Hiệu quả từ công tác thu hút đầu tư

Những năm qua, công tác thu hút đầu tư ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều khu kinh tế và khu công nghiệp được hình thành, góp phần phát triển kinh tế, xã hội chung của toàn tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động.Giai đoạn 2015 đến 2020, Chính phủ đã phê duyệt 7/8 khu công nghiệp ở tỉnh ta được lập quy hoạch với diện tích giai đoạn 1 là 1.063ha/2.000ha. Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh đã lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết cho từng khu vực; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ như: giải phóng mặt bằng, cấp điện, nước, hệ thống xử lý nước thải, cắt giảm các thủ tục hành chính, tăng cường công tác quảng bá tiềm năng để thu hút đầu đối với các doanh nghiệp, tập đoàn...

Tại Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Ban quản lý các khu kinh tế đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng như: mở rộng diện tích, tạo mặt bằng để thu hút đầu tư; xây dựng mới nhà liên ngành, Quốc môn cùng hệ thống bổ trợ, hệ thống giao thông nội vùng, các bãi trung chuyển, kho ngoại quan, nhà kho, bãi đỗ xe, chợ... Công tác đầu tư được quan tâm, nhất là cơ sở hạ tầng phát triển, thông quan nhanh gọn đã góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu kinh tế. Hiện tại khu vực này đã xuất hiện hàng chục doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ ăn uống, giải trí, các khu trung chuyển hàng hóa...

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu tiếp tục tăng mạnh. Kinh ngạch bao gồm quá cảnh và phi mậu dịch đạt 1,8 tỷ USD. Thuế hàng hóa qua cửa khẩu từ năm 2016 đến hết quý I năm 2017 đạt 59 tỷ đồng với tổng lượng hàng hóa khoảng 2 triệu tấn. Phương tiện xuất nhập cảnh gần 168.000 lượt, thu phí bến bãi đạt 62,8 tỷ đồng; người xuất nhập cảnh trên 509.000 lượt. Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cha Lo đã trở thành khu kinh tế phát triển nhất, có lưu lượng xe, hàng hóa, người qua lại lớn trên tuyến cửa khẩu biên giới Việt - Lào.

Cơ sở vật chất được quan tâm, đầu tư xây dựng ở Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

Tại Khu kinh tế Hòn La, công tác quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết đã cơ bản hoàn thành, riêng kết cấu hạ tầng đã đáp ứng nhu cầu cho lĩnh vực đầu tư và thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỉnh ta đã nối thành công đảo Hòn La và đảo Hòn Cỏ tạo thành cảng nước sâu từ 8 mét lên đến 14m, đưa tàu từ 1,5 vạn tấn lên 7 vạn tấn cập bến.

Hiện Ban quản lý khu kinh tế và các sở, ngành chức năng đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư vào Hòn La thông qua các hình thức như: quảng bá trên tập san, trên phương tiện truyền thông, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, làm việc với các trung tâm xúc tiến đầu tư và doanh nghiệp... Đồng thời, mở rộng liên kết với các vùng phía Nam tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế Cha Lo, các nhà máy xi măng, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, hỗ trợ các nhà đầu tư trong việc thực hiện các thủ tục trước, trong và sau quá trình đầu tư.

Mặt khác, các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và hoạt động sản xuất.

Những hoạt động trên đã làm cho Khu kinh tế Hòn La thu hút được gần 50 dự án đầu tư với tổng mức đăng ký đầu tư đạt trên 40.000 tỷ đồng, trong đó có 24 dự án đã đi vào hoạt động với các ngành nghề chủ yếu như: sản xuất dăm gỗ, bê tông thương phẩm... Hiện khu vực này đang triển khai thực hiện nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức đăng ký hàng trăm triệu USD.

Đặc biệt, một số dự án có quy mô lớn đang triển khai và chuẩn bị xây dựng như: Trung tâm điện lực Quảng Trạch, cảng Hòn La giai đoạn 2, xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu sang Lào và một số dự án của nhà đầu tư nước ngoài... Khi các dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo việc làm, tăng nguồn thu cho tỉnh, đồng thời tạo động lực cho việc thu hút đầu tư các ngành nghề sản xuất, dịch vụ kèm theo.

Với các hoạt động trong lĩnh vực đầu tư và thu hút đầu nêu trên, từ năm 2016 đến hết quý III năm 2017, tỉnh ta có thêm nhiều dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động. Ban quản lý các khu kinh tế đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ đầu tư cho 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3.411 tỷ đồng. Lũy kế đến nay trong khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh đã thu hút được 94 dự án với tổng vốn đầu tư đạt trên 43.000 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng mức vốn đăng ký là 26 triệu USD.

Các doanh nghiệp cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất nên tổng doanh thu đạt trên 4.176 tỷ đồng. Sản lượng hàng hóa bốc xếp qua cảng Hòn La đạt 1,635 triệu tấn. Giá trị xuất khẩu đạt 2.049 tỷ đồng, thực hiện nghĩa vụ thuế đạt 152,7 tỷ đồng, thu hút được gần 5.000 lao động với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người.

Những việc làm thiết thực và cụ thể nêu trên đã củng cố niềm tin của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp lớn đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo hiệu ứng tích cực thu hút được nhiều nhà đầu tư mới, góp phần quan trọng giúp Quảng Bình thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế- xã hội trong thời gian tới.

Nguồn: Website UBND tỉnh QB

Chia sẻ:
Ý kiến bạn đọc
Hotline
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.